another dilemma —————–>

04:00 PM

NCO does it again.

kaninang umaga, bago ako umalis ng bahay para makapagpa-medical exams, tinawagan ako ng NCO Clark para sa isang final interview[na naman?!] bukas ng umaga at 12:00 pm onwards. hindi ko alam kung ano ang isasagot ko sa pagkakabigla dahil hindi ko na inaasahan ang tawag nila sa akin. imagine march 3 ako nag-appy at nagpromise sila na tatawag within that day pero nagsawa na ako sa paghihintay. at ngayon na may plano na akong pagsabayin ang pagaaral at pagtatrabaho, saka sila tatawag–at sauce! sa mismong araw pa bago ako makapagpasa ng requirements. hindi ko alam pero napaisip ako:

“Jollibee o NCO?”

hindi ko alam ang gagawin kaya umoo na lang ako sa agent na tumawag. sa totoo lang nagdalawang isip ako kung magpapatuloy pa ba ako sa Jollibee pero in the end, naisip ko din na ipagpatuloy ang application sa Jollibee.

gusto ko talaga sa NCO pero kakailanganin kong ipagpaliban ang pagaaral. sa Jollibee kasi welcomed ang mga gustong magworking students at nabilib ako sa treatment nila sa mga employees at applicants. eh ang NCO?

PAASA!

yun lang! masakit man sa aking kalooban pero pipiliin ko si Jollibee at ang aking pagaaral. ayaw ko na ng shortcut. magaaral muna ako, magtatapos at saka tutulong sa pamilya.

at modesty aside:

“I know my worth.”

at alam kong magiging isang magaling at productive na agent ako, pero mas gugustuhin ko pang kumita ng maliit bilang isang fryman sa Jollibee para mapanindigan ang plano at salitang binitiwan ko sa inyo. isa pa, masasayang din ang pledge ko sa AKOMISMO.

jem-akomismo

kaya magiging totoo ako sa aking pangako hindi lang para sa sarili ko, sa pamilya ko, sa bayan natin, kun’di para din sa inyo na naniniwala at patuloy na nagtitiwala na kaya ko. πŸ˜€


just a note: I am not endorsing AKOMISMO in any way. I myself is a member but I'm not for it yet--still thinking things over like how could this campaign effect change on our country.


24 thoughts on “another dilemma —————–>

  1. I admire you for the choices you made, and for your nationalism… πŸ™‚

    I myself made a pledge on AKOMISMO… Some people may wonder what that site can do, but I believe that making a pledge there makes us accountable to our own selves and to the One who hears and sees all things. Thus a pledge is a pledge.

    hmmm..tama ka, kasi dun mo malalaman kung IKAWMISMO eh tapat sa salitang binibitawan mo.. πŸ˜€

  2. i dont want to be in a position where i do not have an option.

    yan lagi ang sinasabi ko sa mga nag i interview sa akin.

    you have to stand what your choices are.. and you can face the world another day because you did not fail them of your principles.

    you’re so right on that AX, dahil ayoko din nang nawawalan ng choice eh..boring ang life kung ganun..choices determine our character at dun nasusukat kung hanggang saan tayo tatagal sa buhay.. πŸ˜€ tenks for that nugget of wisdom AX..cenxia na’t late na ang reply ko, though timely pa din ang thought ng comment mo..

  3. potek, alohomora lang pala. ehe.

    again, it is all a matter of choice and principle.
    higher pay does not mean higher dingity. you know your worth. congratulations.

    again, ask for wisdom.
    not for signs. πŸ˜€

    tenks YAS, hehe..salamat sa inyo dahil sa confirmation sa choice na ginawa ko.. πŸ˜€

  4. nice pre.
    for keeping your principle and making good decisions

    meron din pala akong AKOMISMO
    that is one nice pledging site

    waw marami na din pala sa atin ang member nun..sana lang talaga maachive natin laghat ng pledge natin doon..hehe..quite challenging.. πŸ™‚

  5. tama lang yan…take one step at at a time…hindi pwedeng sabay sabay!

    there are things that we need to prioritize, kung saan mas magiging convenient para sa atin at sa ating mga priorities (in this case, sana yung pag-aaral mo) dun na lang muna!

    nga pala, member din ako ng ako mismo, paano kaya tayo makakakuha ng dog tag?

    so right mulongski, at leats this time nakapagdecide ako ng tama.. πŸ˜€ hehe..newey
    ‘di ko pa rin alam kung saan makakakuha ng dogtag nun eeh..’pag nalaman ko update kita.. πŸ˜€

  6. hey napadaan lang. sipag naman. nawa’y maipagpatuloy mo nga ang pagiging mabuting mamamayan, sa ngayon, aral muna ng mabuti, pasasaan ba’t makakaraos ka rin πŸ˜‰

    salamat din pre at napadpad ka dito..balik ka ulit.. πŸ˜€ bibisita din ako diyan.. πŸ˜€

  7. i don’t know with AKOMISMO though. they are vague on their advocacies and I heard that somebody from politics is behind it. parang front lang sya for the election next year.tks tsk.. be very careful though.

    anyhot, jem good luck talaga! kaya mo yan kiddo!

    aware ka din pala diyan reesie..though hindi pa ako sure kung tama yun, still sa tingin ko hindi sagot ang AKOMISMO sa mga problema natin..dahil kahit mismong ibang members eh hindi seryoso..

  8. kaya yan dude! huwaw, nag start ka na pala! sige lang.

    masarap ang unang sweldo! hehe. hinay hinay lang muna sa work!

    yeap, excited na nga akong magkaraoon ng suweldo.. πŸ˜€ yung madameeeee! haha!

  9. tsk. pinapaasa ka lang ng NCO. bulok naman sila. tsk.

    i think so..dahil hiring process pa nga lang nila, bulok na eh..and i don’t think they’re professional enough at puro lang sila salita.hayss..

  10. maganda ata sa NCO kasi malaki sweldo.. pero kaw bahala, ano mas gusto mo? atleast sa jollibee makakaaral ka.. siguro depende yan sa motivation mo, san mo ba gusto?

    gusto ko naman talaga sa kanila pero nadiscourage at nainis na din ako dahil sobrang tagal nila akong pinaghintay.. 😐 so sa jollibee na lang muna ako..

  11. nice. galingan mo ha. bilib ako sa commitment mo.

    i will πŸ˜€ huli na din kasi para isuko ang lahat..salamat sa pagbisita PM

  12. ako mismo ay ngayon lang nkapunta dito, ayos ang site mo. sana mabisita mo din ako pag may oras ka,tumambay sa mumunti kong tambayan,salamat… πŸ™‚

    yeah sure..i’ll hop on πŸ˜€

  13. i prefer being an agent. i am also thinking of the same, of being a working student. tayo na mismo..

    hehe..just keep it up, whatever it is you’re doing dahil bihira na lang ang may ganyang commitment at determination na maitaguyod ang sarili sa kabila ng lahat ng hirap ng buhay.. πŸ˜€

  14. i also post my pledge there (ako mismo site)
    although i can’t really grasp their political point.
    whether individualism or collective effort. maybe both.
    anyway, nice blogs.
    Ciao!

    ako nathrill lang kaya sumali pero talagang vague nga ang goal nila dahil once you gave your pledge, parang wala lang..it’s just like any other pledges on the site..pero it’s the action naman na ibibigay mo sa pledge di ba? πŸ˜€

  15. whatever you choose jem..goodluck..galingan mo bata! :p

    i chose jollibee, at hindi rin madali..pero okei na din at least may raket ako ngayon..’di na ako broke..haha

  16. being “true to yourself” n lng….
    yun lng salita na bi2tawan ko…
    pra marating ko ang goal ko sa lyf….

    ^^ tnx 4 inspiring anywayz…..^^

Leave a Reply

