one step, enough for me..

12:00 PM

WITHLONGLIFE|ISRAELHOUGHTON


bago kayo magbasa, iplay at makisayaw muna kayo dito sa featured song ko.

sa ilang linggong paghihintay ay, sa wakas, makakakuha na ako ng requirements at makakapagpa-medical na para tuluyan nang makakuha ng schedule at makapag-work sa Jollibee. sobrang late na nga pero wala ako magagawa dahil ngayon lang ulit ako nagkapera (courtesy of Lolo :D) na sapat para malakad at makumpleto ang lahat ng requirements. nakakatuwa lang dahil kahit butas ang bulsa ko at problemado ay nagagawa ko pa ding tumulong sa aming church, tulad na lang ng special participation ko sa KidzVenture Summer Camp ng KidzBlitz, kids ministry ng SoulPath, Bread of Life Balanga City, at ngayon ay busy pa din dahil sa fund-raising na ginagawa namin ng Trekkers para sa “Tawag Kay Kayumanggi” Summer Camp namin sa May 15-16, 2009, kaya naman abala ang lahat ng facilitators at creative staff tulad ko para mameet ang mga goals namin dahil isang linggo na lang ang natitira para makapagraise-up kami ng fund.

trekkers-unofficial

a discovery of what we were, what we are, and what we can be as Filipinos--stuff they don't teach you at school.

a discovery of what we were, what we are, and what we can be as Filipinos–stuff they don’t teach you at school.

.

maraming ngang nagtatanong sa bahay kung bakit puro youth ng BOL Balanga at Olongapo ang bumubuno sa lahat. hindi kasi nila alam ang kredo namin dito na laban kung laban, patay kung patay, at hindi pagdepende sa tulong ng iba, though may mga kusang nagbibigay sa amin ng suporta, tulad na lang kahapon dahil may nagbigay ng isang box na bath soap na ipinackage namin at ipinagbili. aside from that, mayroon din kaming T-shirts, Polvoron, at Bookmarks on sale.

tshirt

after all, Chip Tsao is so right!

nakakatuwa lang talaga dahil kahit mahirap eh buong buo pa din kami at optimistic, kaya naman kahit madami na akong personal problems at worries, nakakalimutan ko sa tuwing nagsasama-sama kami at work. and speaking of worries, worry ang devotional read ko kagabi at tumatak sa akin ang linyang, “one step, enough for me.” na totoo sa akin ngayon dahil natututunan ko nang hindi masyado magalala sa mga bagay-bagay dahil naayos naman ang lahat sa tamang panahon, kaya naman ngayon ay nakakatulog na ako ng maaga at maayos. thanks to Psalm 23.

The LORD is my shepherd, I shall not be in want.

2 He makes me lie down in green pastures,
he leads me beside quiet waters,

3 he restores my soul.
He guides me in paths of righteousness
for his name’s sake.

4 Even though I walk
through the valley of the shadow of death,
I will fear no evil,
for you are with me;
your rod and your staff,
they comfort me.

5 You prepare a table before me
in the presence of my enemies.
You anoint my head with oil;
my cup overflows.

6 Surely goodness and love will follow me
all the days of my life,
and I will dwell in the house of the LORD
forever.
-NIV-

🙂

04:00 PM

gusto ko sana kumpetuhin ang pagbasa sa mga blogs na nasa blogroll ko from A-Z pero ‘di ko na kaya dahil sa runny nose na ito, tutulo na eh saka hassle kaya mas mabuting umuwi muna ako at makainom ng gamot. i’ll be back tomorrow after ng lab tests ko. 😀






7 thoughts on “one step, enough for me..

  1. congratz sa bagong work.. mapalad ka dahil marami ang walang work ngayon.. you are blessed. 🙂 kaya naman talagang swerte ka, kasi you always make good to people of your church 🙂

    tama ka jennifer, kasi kung lagi tayong good, si God na yung bahalang magbless sa atin.. 😀 gudluck sa atin.. 😀 db nagwowork ka na din?

  2. wow. ang ganda ng entry mo ngayon a at ramdam ko ang saya jan sa kalooban mo.

    tama ka dito:

    “..dahil natututunan ko nang hindi masyado magalala sa mga bagay-bagay dahil naayos naman ang lahat sa tamang panahon..”

    diba sabi nga, iaalay natin lahat ng worries sa Taas tas tayo bilang tao gumawa ng paraan para matulungan din ang sarili tulad ng ginagawa mong pagtulong din sa kapwa kahit may problema ka din.

    o kitam lahat PAID na at unti unti kapag kumikita kana mas magiging ok pa yan! maniwala ka sakin, MAS magiging OK pa lahat at makakabawi ka din ke lolo mo

    🙂

    yan ang natutunan ko sa pagmemeditate ko sa Psalm 23, na “the Lord is my Sheperd…” so hindi na talaga ako laging nagwoworry ngayon kahit uncertain pa rin ang maraming bagay…tenks sa pagbisita dencios.. 😀

  3. Tama yan. Keep the positive spirit. i like Psalm 23 too. Peyborit ko din yan. Way to go Kiddoh! 😉

    yeap..sobrang malaman siya eh..araw araw, may bagong meaning siya lagi sa akin.. 😀

  4. I’m not surprised that you did it Jem! Congratulations!

    Sabi naman sayo, basta wag ka bibitiw sa Kanya, di ka Nya papabayaan. Keep serving Him!

    Pagaling ka!

    Godbless!

    tenks joycee, natutuwa talaga ako na meron akong sis in christ dito na kagaya mo..hihi 🙂

  5. aww palipad lipad na naman ang maya, pag natanggap ka sa jollibee ay magiging maya-bee ka na. hehehe
    pagaling ka… mahirap magksakit sa panahon ngayon. summer nga eh, maulan pa naman.

    tama ka, basti..kaya nga iniisip kong magvitamin na ulit ‘pag nakasuweldo na ako..mahirap nang magkasakit ngayon..

  6. Actor, broadcaster and opera singer Jan Rubes has passed away.
    This is really a terrible loss- he was a wonderful singer, actor and gentleman.
    We’ll miss him. May he rest in peace.

Leave a Reply

