same old story :|

unang una, gusto ko lang humingi ng pasensya about sa last post ko kahapon, mainit lang talaga ang ulo ko kaya tuloy tuloy ang tipa ko sa keyboard kahit alam kong delikado at baka makasakit sa feelings ng kapwa ko staff sa GenEx. at ayun nga, unang unang komento eh galing kay jessa pero nilinaw ko na naman na hindi siya yun so walang problema. hindi ko ugaling magsulat sa pub out of anger, dahil hindi naman talaga ako ganun. bad trip lang talaga ako kahapon but i meant everything i said, though i didn’t mean it that much. haha. basta patuloy pa din ang pagiging objective sa pagsusulat, pero this time talaga eh kinakailangan lagyan ng kaunting sipa.

as usual, hindi na naman naging maganda ang araw na ito pero sanay na naman ako. nagpunta ako sa school para mafollow-up ang PC unit na nirerequest namin pero nauwi lang sa paglilinis ng office ang paghihintay ko. other than that, wala na akong nagawang iba. sabi sa akin ng aming pub adviser eh magpahinga muna daw ako dahil hindi pa maibibigay yung computer dahil magiinventory pa ang school. hindi na ako nakaimik pa. tama lang. magpapahinga muna ako. ayoko nang magpumilit pa. kaya kung ayaw nila kaming pagbigyan eh bahala sila. hindi naman sa aming schoolpaper yun. hindi kami naghahangad ng kahit ano pa man bukod sa suporta, pero sa totoo lang, wala din naman kaming napapala. sumusuweldo ba kami? hindi. may knoswelo ba kami? wala. may pondo o pang meryenda ba kami? wala din.kahit suporta na lang eh. alam lang namin ang ginagawa namin kaya nakakatagal kami sa treatment nila, at hindi lang kami dahil pati ang student gov’t ay matagal na ding umaaray dahil sa ampaw nilang sistema. pero hintay lang sila..what goes around, comes around, di ba?

4 thoughts on “same old story :|

  1. it’s inevitable.minsan talaga bulok ang sistema ng mga namamahala sa skul natin. and the worst thing is, wala tayong magagawa.

    buhay nga naman.sana hindi naman mapunta sa bulsa ng mga mababait na tao ang pondo ng paaralan.

    oo nga, speaking of corruption at oppression eh huwag na tayo lumayo, dahil marami niyan sa paaralan..

  2. dahil kulang ako sa oras para basahin ang iba mo pang posts, i will assume na lang na nagtratrabaho ka ngayon sa isang school organization na walang bayad. i think, sa totoo lang, suwerte ang school sa mga taong tulad mo dahil nagagawa yung trabaho at nakakatipid sila sa inyo. i used to be active din sa mga ganyan klaseng organization kaso tinigil ko na dahil malaking konsumo talaga sa oras ko. suwerte na lang ako dahil sa ngayon, kahit tinatawag-tawagan pa rin ako ng school para magsideline-sideline sa mga outreach, practical examinations at interview ng incoming medical school applicants, kung wala namang bayad eh sulit na rin yung pakain.

    alam mo naman ako, konting painom lang, masaya na. hahaha…

    sige lang. siguro nga, bulok na talaga ang sistema ngayon. kung sa ibang bansa nga, wala ng trabahong libre, dito sa atin, nadadaan pa ang lahat sa pakiusap. sa kultura na kasi natin yan. sad but true.

    yun nga eh, nagtatrabaho ka ng free at bukal sa puso pero ano’ng igaganti nila sa inyo..after nun parang wala lang..kung anu ano pa ang maririnig niyo..pero ‘pag nawala ka na sa kanila, nun lang nila malalaman ang halaga mo…same old story na naman..hay buhay..

    newey, salamat sa pagdaan dito.. add na kita sa blogroll ko.. 😀

  3. pahinga ka nga.. baka stressed ka lang…

    nakakalungkot nga na may ganyang nangyayari. tsktsk. pero un nga, katulad ng sabi ni flamindevil, wala naman kasi tayong magagawa…

    nakakainis ano? na kahit concern ka, kahit may inisyatibo ka, eh wala ka pa ding powers para makapagsimula ng pagbabago..

  4. H! Jem, ..Tama k,.Ang dmeng mli s sistema ng skul ntn. ..Nung unang pasuk q dun ,akala m mga PROFESSIONAL Tlg. .Pero nung 2mgal n,aun p0of!My bubble of aspirati0n 4 em burst!

    Kya m yan jem! Fyt!G0dbless

    yap yap..akala ko nga dati iba sila pero pareho lang din..nasayang lang yung editorial na ginawa ko..amf..newey, good luck din sa iyo..

Leave a Reply

