i lab NCO

umagang umaga, habang ako ay nag-aalmusal ay naalala ko ang application ko sa NCO Clark na hindi ko alam kung talagang tuluyan na nilang nakalimutan. napaka-galing nilang magboost ng pagasa ng mga applicants pero napakagaling din nila magpa-asa. sabi nila’y tatawagan nila ako mismong araw, after ng aking behavioral interview pero ni isang text o tawag eh wala akong natatanggap hanggang ngayon. kaya naman naisipan ko kaninang hanapin ang flyers na binigay nila sa akin at tinext ang kanilang recruitment group. mas maganda siguro kung tumawag ako pero wala akong load na pang tawag. alam niyo na.

good morning. i want to inquire about the status of my application in your company. i attended an NCO jobfair here in Bataan last march 2, 09. i passed the tests and the preliminary interviews, and made it to the behavioral interview. they told me that i’d be notified for further instructions but iΒ  never received any call since. i just want to know if am accepted and will be trained after the things i’ve had in the job fair, or not. i need to know. thanks.

(oh, walang pakialamanan ng grammar! okei?)

ewan ko lang kung katangahan ang pagtetext ko sa kanila pero nagbaka-sakali lang naman ako na may sasagot dahil I CAN’T AFFORD WAITING FOR NOTHING DAWG!!!!! buti hindi ko sinama sa text yan pero sayang, dapat pala sinabi ko na din dahil hindi na naman ako umaasa na tatawagan pa nila ako. leche flan!

ngayon ay nagreresearch ako ng call-center jobs sa nueva ecija, home town ko. at pinagiisipan kung ita-try ko bang maghanap ng trabaho sa manila. pero hindi kasi ako sanay magbiyahe sa manila at hindi din pamilyar sa mga pasikot-sikot dun. inaaya nga ako ng pinsan ko na sa makati maghanap ng work pero hindi ko alam kung paano ako magsisimula. lam niyo naman. ako’y isang promdi lamang. sabi ng isa kong teacher ay napakabata ko pa at maabilidad naman (daw!) para magstick sa call-center lamang. pero wala ako magagawa. ayun lang ang tanging paraan ko para magkaroon ng isang magandang trabaho habang hindi ako nagaaral. at hindi ako plastik para sabihin na “not my loss” kung tuluyanΒ  na akong ibinasura ako ng NCO, dahil kawalan ko yun dahil talagang pinaghandaan at inasahan ko sila. tapos mukhang mauuwi lang sa wala.

back to scratch na naman ako.

putek na buhay toh

13 thoughts on “i lab NCO

  1. NUEVA ECIJA??????? aba dudong eka ni nanay pumunta ka samen sa fiesta ng licab. sama mo nanay mo, mag txt ka ngarod kapag ok…

    naman jem kalalawigan pala kita…

    haha! talaga? saan ka sa NE? taga cabanatuan ako ai..pero dito nagaaral sa bataan para sa quality education..haahaha!! uuwi din ako soon..kailan ba ng piyesta diyan? πŸ˜€

  2. uy salamat sa pagdaan sa bahay ko sana naman eh nabusog ka sa inihaing meryenda sayo doon!

    isipin mo na lang na pag hindi tumawag at hindi ka natanggap hindi talaga para sayo ang work na yun…hindi mo kawalan…kawalan nila,hehehe

    malay mo mas magandang work ang naghihintay sayo!

    yeah..nagenjoy naman ako..ngayon nga eh pinakikinggan ko yung bgmusic mo.. πŸ˜€
    hehe..tenx sa payo..baka naintimidate sila sa akin. di kaya? haha..yabang..hayzz..inaasahan ko talaga yun..pero kung hindi talaga ukol eh
    walang bukol..
    😐

  3. sana nga eh tinawagan mo pa, hehe! tama naman na din na nagtext ka. just wait for a few more days, pero pag walang sagot after a week eh siguro just leave it and move on to the next prospect. ganyan talaga, mahirap humanap ng work.

    sabi nga ni pokwang, baka may mas magandang naghihintay for you. if the NCO job is not for you, so be it.

    ryt, baka merun nga..marami pa namang iba diyan πŸ˜€
    tnx dropping by winkie.. ang cute naman

  4. I really wanted to work ever since, but my mom forbids me to do so. Magpataba daw muna ako. haha. Don’t worry, makakahanap ka din. Madali lang naman pasikot sikot ng Maynila. Kaya mo yan.

    problema ko din yan..dahil skinny ako..what more pa kaya kung nagkawork na..pero siguro lagi ko na lang bubusugin sarili ko.. πŸ™‚

  5. so hindi man lang sila nagreply sayo?

    as in NR..no reaction?dang.kainis yan.

    wag mawalan ng pag-asa. :p

    yeah..NR ’til now..saya noh? pero hindi pa naman ako sumusuko..marami pa akong plano, merun pang plan B-Z.. πŸ˜€

  6. Hinde ba nagreply? Wala ba silang landline??

    Expect the unexpected para hinde masyado painful, hehe. Pero malay mo, tumwag pa din sila one of these days. =)

    ganun na nga..expect the worst..and hope for the best..
    san ko ba nabasa toh?

  7. hehehe apply lang ng apply… wag malungkot pag nareject… kc if its for you… its for you. if its not, its not. kaya go lang ng go.

    yeah yeah yeah..but let’s put it this way: baka hindi ako para sa kanila πŸ˜€ hehe..db?

    pero nakakapanghinayang din talaga kung di ako in.. 😐

  8. Hello Jem,

    May tip ako, pag nag-apply ka ng trabaho, magpadala ka ng maraming applications sa maraming kompanya. Maraming applications, maraming opportunities, maraming interviews. Learning experience yan. Pag may interviews, matututo ka sa mga interviews. Sa susunod na interview, alam mo na kahit papaano kung anong gagawin mo.

    Good luck!

    yeap..ganun nga din yung ginawa ko dati dito before pa ako magapply sa NCO pero wala tumawag sa akin..pero okei lang, sabi niyo nga, baka di talaga para sa akin yung mga yon..

  9. Ey pugad maya kaya mo yan. Taga-bataan ka pala. La lang just visiting and returning the favor. salamat din sa pagbisita sa pinkoy. Gud lak sa job hunting πŸ™‚

    hehe..taga nueva ecija ako..napadpad lang dito..tenks din sa pagdaan dito.. πŸ˜€

  10. ‘wag mawalan ng pag-asa. you’ll land in a good job soon. πŸ˜€
    yung employer ko, 4 months bago nagbigay ng feedback and all those stuff. hindi ko alam kung natatambak ba yung mga papel natin sa office nila o nagawa ng scratch paper.

    bottom line is, maybe one day, makuha ng “boss” yung resume mo na akala nilang scratch paper at i-hire ka. πŸ™‚

    *sorry malabo ata ang mga sinasabi ko*

    hehe..you’re right..who knows di ba? some weird good things happen the least we expect them.. hehe..tnx for dropping by here..

    good luck!

  11. Mas badtrip yung ngyari skn. Nag apply ako sa teletech. pumasa ko sa lahat ng interview pati final. then sbi nila start na daw ako ng training next week.. since my call center experience n ko my +12k signing bonus pa daw ako.. pass ko na daw yung requirements pati medical pra m process na nila.. right after that day pinasa ko na lahat ng requirements then sabi nila ttgwan nlng daw ako kung kelan yung contract signing.. hay unfortunately wala kong na recieve na twag..

    sobrang nakakadismaya nga yung ganyan, marami kasing time ang nasasayang eh.. 😐 newey, salamat sa iyong pagbisita πŸ˜€ gudluck sa atin

    badtrip

Leave a Reply

