singkwenta

sa kaya makakarating ang 50 pesos ko?

magiging busy ngayon ang araw ko dahil pupunta na naman ako sa bahay ng isang classmate para tumulong sa kanyang theses docu and presentation. kung hindi nga ako aalis ngayon ay hindi ako bibigyan ng 50 pesos ni loladear at hindi makakasingit ng blogpost ngayong araw. after nito eh lilipad este magbabus ako ng isang oras papuntang limay, bataan at matitirhan na lang ng 12 pesos sa aking bulsa, kung paano ako makakauwi eh bahala na.

ganyan ang buhay ko ngayon, kung hindi nga lang dahil sa mga classmate ko eh hindi ako makakapagmeryenda sa 7-11 kahapon. nakakalungkot lang dahil may iba na babaratin ang iyong serbisyo. meron kasi akong classmate na nagpapagawa ng kanyang powerpoint presentation for P 100. grabeh. actually medyo close kami dati kaya okei lang sa akin na igawa siya ng libre kung may free time ako, basta nga ba sagot niya ang pamasahe at meal ko–at maluwag sa loob ko yun. pero kung babayaran niya ako ng P 100 pesos eh ayoko naman nun dahil parang mukha naman akong kawawa. i told her about this kaya nag-back out siya. not my loss. tapos!

mga bloggerprends, hindi naman sa selfish ako at makuwenta pero theses docu ata yun at talaga namang dudugo ang aking utakΒ  maigawa lang ng sensible na presentation ang kanilang mga theses softwares. kailangan kasing bawat forms, menus at submenus ay ilagay with matching description. kaya naman sa nakakapagod, pisikal at mental. di ba? so i want to be compensated fairly. walang kai-kaibigan. at kung friend man tayo eh dapat iconsider mo naman ako. yung iba nga diyan na tinulungan ko talagang todo alaga at alam niyo na. haha. may pa-kiss kiss pa..sa cheeks. pano ka ba naman di makakatanggi? yun lang.

eniwey, ngayon ay tutulungan ko din si kareen, onli prend ko, sa kanyang marketing case report. kahapon lang niya binigay yung 15 pages marketing case problem at igagawa ko daw ng problem, solution, conclusion at recommendation. sana lang kayanin ko. pero siyempre walang bayad yun. see, it’s not always about the money. mas okei lang tulungan yung mga tao na alam ang value mo.

8 thoughts on “singkwenta

  1. ang charitable mo! hihi Ü

    ei gravity, ilagay mo URL mo para mavisit kita..hihi
    p.s
    nakita ko na link mo.. πŸ˜€ inadd na din kita sa blogroll ko.. πŸ˜€

  2. naks! ambait naman… wag mong sobrahan ha at baka umabot ka hanggang langit. ska maagang kinukuha ni Lord yung mashadong mabait πŸ˜€

    oo nga noh? hmmm.. *isip* *isip*

  3. okay ang raket mo ah! bilib ako sa taong kagaya mo! keep it up!

    at oo nga, walang libre libre ngayon… walang kai-kaibigan.. sana maintindihan ng kaibigan mo ang kalagayan mo.. at ang level ng hirap mo para gawin lang ang kanyang project. anyhoo, at the end of the day, ikaw ang may natutunan hndi yung nagpagawa sayo ng kanilang projects.

    okei ba? sa tingin mo pwede siyang gawing business? haha!
    newey, korek ka diyan kablogger, at hindi lang yun..may accountability ka pa kaya dapat quality ang gawa..hihi.

  4. Nothings beats a helping hand. Napakasarap mo palang kaibigan. Actually madalas ganyan din ako sa mga kaibigan. Pero kadalasan pakitang-tao lang. Masama kasi ugali ko e. hahaha.

    Good day. Pa-add sa blogroll ha?

    hehe..ganon? may bad ba na tumutulong? ako naman mabait naman talaga sa lahat..when they’re good i’m good; when they’re bad, i’m wicked..haha! okie cge, add na din kita para di ko makalimutan site mo.. tnx sa pagdaan dito..

  5. Ayos na negosyo ‘to ah. Pero ambait mo pare hehe. Pero yun nga, hinay-hinay lang at baka umasa nalang din sila sa’yo!

    Kahirap nga naman gumawa ng thesis noh.

    hehe..okei lang yun sakin..maghihiwalay-hiwalay na din kasi kami..at least may nagawa akong maganda bago sila grumaduate..

  6. tama! tama yan! dapat patayuan ka nila ng statue!

    hehe. masarap tumulong lalo no kung luvd mo!.. yeah, either a friend, a family member, or just anyone!

    haha! ganun.. πŸ˜€
    oo nga..tsalap tsalap talaga tumulong sa mga friends..saka hindi talaga mahihindian..

  7. pwede mo nga naman talaga inegosyo yan kasi skills yan eh… ok rin yung tumulong ka sa very chosen friends na libre pero di kasalanan kung kikita ka… eh halos lahat kung di man lahat ng tao kumikita gamit nga naman abilities and skills di ba?

    tama ka and i’ve been doing this since highschool..haha! naaalala ko pa nung drafting namin, iginagawa ko ng plates ang mga classmate ko.. πŸ˜€ saya saya..lagi libre ang lunch ko

Leave a Reply

