lumang tula

nabanggit ko na nitong mga nakaraang araw na hindi talaga ako makagawa ng isang katha na mailalathala dito sa blog. Ayoko namang kada punta niyo dito eh puro rants at emo lang ang mababasa niyo, kaya minabuti ko na lang na magbuklat ng mga luma kong kwaderno noong highschool (works everytime!) at maghanap ng mga tula o ano mang pwedeng maipost dito. swerte nga at nakakita ako ng isa, pero hindi lang ito basta tula, dahil inalay ko ito noon sa babaeng pinakamahal ko noong highschool, mula 3rd year highschool hanggang sa mabasal ako ng isang babaeng di ko naman mahal noong unang taon ko sa kolehiyo. cristina ang pangalan niya. maganda, mabait, matalino. nasa kanya na lahat. tatanga-tanga ako noon kaya imbes na mapalapit ako sa kanya eh mas lalo akong napalayo, hanggang sa sumapit ang graduation day (absent ako nun), ni hindi ko man lang nasabi sa kanya nang personal kung ano ang nararamdaman ko. yun tuloy, napanis at halos nakalimutan ko na ang tula na ito.  nakakatuwa lang dahil, kahit childish at medyo cheesy eh may kurot pa din sa puso ko itong tula na ito, na nagpapa-alala sa akin kung gaano ko minahal si tina noon, at mapagtanto na kung nagtapat lang ako noon…baka masaya na ako ngayon.

Love endures eternity
Stands the test of time
Never withers, never fades
Though I may lose this prime
The river dries in summertime
And trees shed leaves in fall
But neither love or heart shall fail
For mine defies them all
Together with the old times
My sight of you will fade
I may forget those lovesongs
But not this serenade
And in the time of parting
Our days on earth are planned
Though I have never had you dear
Or touched your wrinkled hand
This I will say most sincerely,
“I love you,” that is true
My life became worth leaving
In days of loving you

sana nagustuhan niyo.. hindi ko na inilagay yung original title..malay niyo, baka yung huling line..hehe.. : )

signature

One thought on “lumang tula

  1. very cute poem.hehe

    i remember my high school days when i also made poems to express how i felt.

    sorry to hear that you weren’t able to give this to her.but it served its purpose. at least, you had an outlet and you did not keep it all by yourself.

    jeremiah: hehe..tama ka..pero namimiss ko na din gumawa ulit ng tula..pero naghahanap pa din ako ng *hindi ko alam*… magulo pa kasi ang utak ko sa ngayon…tapos sumasabay pa ang init ng panahon sa aking magku-cool down..hayz..
    once a writer, always a writer. :p

Leave a Reply

